ความคิดรวบยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่น

ผู้แต่ง

  • ธนภรณ์ ทองเขียว นักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  • รัศมี ตันเจริญ สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
  • อารีย์ลักษณ์ เวือมประโคน โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย)

คำสำคัญ:

ความคิดรวบยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์, เด็กปฐมวัย, กิจกรรมการเล่น

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดรวบยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย) ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ปฐมวัย) สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา กรุงเทพมหานคร จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดความคิดรวบยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ และแผนการจัดกิจกรรมการเล่น โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว วัดผลก่อนและหลังการทดลอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ (Percentage) ของค่าคะแนนเฉลี่ย และค่าเฉลี่ยความแตกต่างระหว่างคะแนนแต่ละคู่

ผลการวิจัยพบว่า

นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นมีความคิดรวบยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้น (gif.latex?\bar{D} = 16.06) และอยู่ในระดับดีมาก (gif.latex?\mu = 23.65, gif.latex?\sigma = 0.97) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีความคิดรวบยอดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นและอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน ซึ่งได้แก่ ด้านการจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง (gif.latex?\bar{D} =5.18, gif.latex?\mu =5.94 คิดเป็น 99.02% และ gif.latex?\sigma =0.24) ด้านการจำแนก (gif.latex?\bar{D} =4.53, gif.latex?\mu =6 คิดเป็น 100% และ gif.latex?\sigma =0) ด้านการเปรียบเทียบ (gif.latex?\bar{D} = 1.95, gif.latex?\mu =5.71 คิดเป็น 95.10% และ gif.latex?\sigma =0.82) และด้านการเรียงลำดับ (gif.latex?\bar{D} =4.41, gif.latex?\mu =6 คิดเป็น 100% และ gif.latex?\sigma =0)

Downloads

Download data is not yet available.

References

ชญาภา สิงห์มหา. (2560). การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปะแบบบูรณาการสำหรับ

นักเรียนชั้นอนุบาลปี 2. (วิทยานิพนธ์ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิตไม่ได้ตีพิมพ์) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

ปัทมาวดี เล่ห์มงคล. (2556). แนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการเล่นของของเด็กปฐมวัย. ในเอกสารการสอนชุดวิชา การเล่น ของเล่น และเครื่องเล่นสำหรับเด็กปฐมวัย. (เล่ม 1, หน่วยที่ 1, น. 1-1 ถึง 1-44). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

พัทยา เชี่ยววิชา. (2557). การใช้กิจกรรมการเล่นเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กออทิสติก.

(การศึกษาค้นคว้าอิสระปริญญาศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิตไม่ได้ตีพิมพ์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

เพ็ญจันทร์ เงียบประเสริฐ. (2542). คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย. ม.ป.ป. ม.ป.พ

สถาบันราชานุกูล.(2557). การเตรียมความพร้อมทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัย.กรุงเทพฯ: สถาบันราชานุกูล.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2560). กรอบการเรียนรู้ และแนวทางการจัดประสบการณ์

การเรียนรู้บูรณาการ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560. กรุงเทพฯ: สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. (2561). คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 สำหรับเด็กอายุ 3-6 ปี. กรุงเทพฯ: สำนักสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-28