ส่วนประสมการตลาดที􀀀ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักศึกษามหาวิทยาลัย ในจังหวัดปทุมธานีที􀀀เลือกเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการสอนภาษาอังกฤษ

ผู้แต่ง

  • ณัฐพร ฉายประเสริฐ
  • พงศ์ธวัช จันทบูลย์
  • สุวภัทร ศรีสว่าง

คำสำคัญ:

ส่วนประสมการตลาด (7 Ps), การตัดสินใจ, สถาบันการสอนภาษาอังกฤษ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อศึกษา 1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาด (7 Ps) 2) ระดับความสำคัญของการตัดสินใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานีที ่เลือกเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการสอนภาษาอังกฤษ 3) เปรียบเทียบการตัดสินใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานีที ่เลือกเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการสอนภาษาอังกฤษที ่มีข้อมูลส่วนบุคคลและการตัดสินใจแตกต่างกัน 4) ส่วนประสมการตลาดที ่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานีที ่เลือกเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการสอนภาษาอังกฤษ ประชากร คือนักศึกษาที ่ศึกษาอยู ่ในมหาวิทยาลัยที ่ตั ้งอยู ่ในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 9 แห่ง สุ ่มตัวอย่างแบบเจาะจง คำนวณขนาดตัวอย่างตามสูตรของ Cochran W.G. (1953) ได้กลุ ่มตัวอย่าง 385 คน เก็บข้อมูลจากนักศึกษาที่ศึกษาอยู ่ในมหาวิทยาลัยทั ้ง 9 แห่ง ๆ ละ 43 คน เครื ่องมือที ่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม ค่าดัชนีความสอดคล้อง มีค่า 0.934 ถึง 1.00 ค่าความเชื ่อมั่น .834 สถิติที ่ใช้ในการวิเคราะห์ คือความถี ่ ร้อยละ ค่าเฉลี ่ย และสัมประสิทธิ ์สหสัมพันธ์
พหุคูณในการวิเคราะห์การถดถอย ผลการศึกษาพบว่า 1) ระดับความสำคัญของส่วนประสมการตลาดทุกด้านอยู ่ในระดับมาก ค่าเฉลี ่ย 3.92 เมื ่อพิจารณา
เป็นรายด้าน พบว่า ด้านราคา มีระดับความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านบุคคล ด้านลักษณะ
ทางกายภาพ ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านกระบวนการ โดยมีค่าเฉลี ่ย 4.10, 4.08, 4.07,ทุกด้านอยู ่ในระดับมาก ค่าเฉลี ่ย 3.69 เมื ่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความภักดีต่อตราสินค้า มีระดับความสำคัญสูงสุด รองลงมาคือ ด้านผลสัมฤทธิ ์ทางการศึกษา และด้านภาพลักษณ์ โดยมีค่าเฉลี ่ย 3.89, 3.62 และ 3.56 ตามลำดับ 3) เปรียบเทียบการตัดสินใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานีที ่เลือกเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการสอนภาษาอังกฤษที ่มีข้อมูลส่วนบุคคลและการตัดสินใจแตกต่างกัน ผลการศึกษา พบว่า ด้าน เพศ อายุ ชั้นปีการศึกษาและกลุ่มคณะวิชาแตกต่างกัน จะมีการตัดสินใจต่างกัน ส่วนด้านรายได้ผู ้ปกครองเฉลี่ยต่อเดือน การรับรู ้ผลประโยชน์ และประเภทสถาบันการสอนภาษาอังกฤษการตัดสินใจไม่แตกต่างกัน และ 4) ส่วนประสมการตลาดที ่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยในจังหวัดปทุมธานี ในการเลือกเรียนภาษาอังกฤษในสถาบันการสอนภาษาอังกฤษ การพยากรณ์การส่งผลได้ค่าสัมประสิทธิ ์การถดถอยทางบวก (β = .579, Sig < .01) ค่าสัมประสิทธิ ์สหสัมพันธ์ทางบวก (R) เท่ากับ .579 ค่าสัมประสิทธิ์แห่งการตัดสินใจ (R2) เท่ากับ .336 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30