การเรียนรู้แบบผสมผสานในยุคดิจิทัล

ผู้แต่ง

  • นราธิป ธีรธนาธร
  • ประกอบ ใจมั่น

คำสำคัญ:

การเรียนรู้แบบผสมผสาน, ยุคดิจิทัล, การเรียนรู้ตลอดชีวิต

บทคัดย่อ

            การเรียนรู ้แบบผสมผสาน (Blended Learning) เป็นการผสมผสานของการเรียนรู ้หลายรูปแบบ ซึ ่งเป็นกระบวนการเรียนรู ้ที ่สอดคล้องและ
เหมาะสมในการนำมาปรับใช้กับสถานการณ์ของสังคมปัจจุบันเป็นอย่างยิ ่งเนื่องจากเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการดำรงชีวิต ซึ่งรูปแบบ
การเรียนรู ้แบบผสมผสานสามารถจัดได้ตามความสะดวกและความเหมาะสมเช่น การใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ แอปพลิเคชันที ่สนับสนุนการเรียนรู ้ โซเชียล
มีเดีย การเรียนผ่านโปรแกรม e-learning ต่าง ๆ การประชุม การสัมมนาผ่านห้องสนทนา Facebook, Line, Google software, Microsoft หรื อ learning
management system (LMS) องค์ประกอบของการเรียนรู ้แบบผสมผสานมี 2 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ องค์ประกอบออฟไลน์ และองค์ประกอบออนไลน์     ซึ่งประกอบด้วยการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนที ่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่าง ผู ้เรียนและผู ้สอน การเรียนผ่านสื ่อเทคโนโลยี การเรียนด้วยตนเอง และการ
เรียนจากประสบการณ์ ข้อดีของการเรียนรู ้แบบผสมผสาน คือ 1) การตอบสนองตามความถนัดของผู ้เรียนที ่ต่างกันทำให้เกิดการเรียนรู ้ได้เท่าเทียม 2) ตอบสนองต่อสภาพสังคมที ่มีเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญ 3)ก่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพได้สูงสุดทั ้งผู ้สอนและผู ้เรียน 4) การประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา และ 5) สามารถประสานกับระบบธนาคารหน่วยกิต MOOCs และสนับสนุนการเรียนรู ้ตลอดชีวิต ดังนั ้น การนำกระบวนการเรียนรู ้แบบผสมผสานมาปรับใช้กับการจัดการเรียนการสอนจึงเป็นการบูรณาการที ่เหมาะสมและเป็นแนวทางการจัดการศึกษาสำหรับสังคมปัจจุบันและอนาคต 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-28