การขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน กรณีศึกษา: ชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง ตำบลป่าขะ อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

ผู้แต่ง

  • กัญจน์ชญา ทัดรอง
  • อรุณ ไชยนิตย
  • โสภณ ชุมทองโด

คำสำคัญ:

การขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืน, ชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง

บทคัดย่อ

           การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิผลการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนของชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง 2) เพื่อศึกษาปัจจัยการนำนโยบายไปปฏิบัติที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนของชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง และ 3) เพื่อศึกษารูปแบบการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนของชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง ที่มีประสิทธิผลการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าขะ จำนวน 401 คน 129 หลังคาเรือน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 56 คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (key informants) ได้แก่ ปลัดอำเภอ, กรรมการโครงการไทยนิยมยั่งยืน, ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลป่าขะ และกรรมการบริหารชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง และประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ชุมชนบ้านทุ ่งกระโปรง ใช้วิธีการคัดเลือกโดยได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างให้ครอบคลุมประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชน

          ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิผลการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนของชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง 1. ด้านความสามารถในการปรับตัว โดยรวมอยู่ในระดับมาก

(gif.latex?\bar{x} = 4.04) 2. ด้านความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x}= 4.08) และ 3. ด้านความสามารถในการบูรณาการ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 4.07) ผลการวิเคราะห์ปัจจัยการนำนโยบายไปปฏิบัติที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการขับเคลื่อนโครงการไทยนิยมยั่งยืนของชุมชนบ้านทุ่งกระโปรง 1. ด้านการวางแผนอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x}= 4.13) 2. ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x}= 4.11) 3. ด้านทรัพยากร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( gif.latex?\bar{x}= 4.29) และ 4. ด้านความร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?\bar{x} = 4.18) 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-06-30