ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับหนี้สินภาคครัวเรือนในช่วง การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ผู้แต่ง

  • ปริศนา ส่งศรี
  • กมลลักษณ์ จันทร์ปาน
  • วิชิต จรุงสุจริตกุล
  • นิภารัตน์ นักตรีพงศ์

คำสำคัญ:

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์, หนี้สินครัวเรือน, โควิด-19, อำเภอทุ่งสง

บทคัดย่อ

           การวิจัยนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อ (1) ศึกษาภาระหนี ้สินครัวเรือนในช่วงโควิด-19 ในอำเภอทุ ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช (2) เพื ่อศึกษาปัจจัยที ่มีความสัมพันธ์กับหนี ้สินภาคครัวเรือนในช่วงโควิด-19 ในอำเภอทุ ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช การวิจัยนี ้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง โดยการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย จำนวน 100 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเป็นแบบพรรณนาจากความถี ่ ร้อยละ ค่าเฉลี ่ย และค่า
ไคสแควร์
            ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 56.0 อายุส่วนใหญ่อยู ่ในช่วงอายุ 38 ปีขึ ้นไปร้อยละ 37.0 ส่วนใหญ่มีระดับการศึกษา
มัธยมศึกษาร้อยละ 37.0 ส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้างทั ่วไป ร้อยละ 26.0 ระดับรายได้ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่าหรือเท่ากับ 10,000 บาท ร้อยละ 49.0 จำนวนสมาชิกในครอบครัวส่วนใหญ่จะมีจำนวนสมาชิกในครอบครัว 3-5 คน ร้อยละ 68.0 จำนวนผู ้มีรายได้ในครอบครัวส่วนใหญ่จะมีจำนวนผู ้มีรายได้ใน
ครอบครัว 1-2 คนร้อยละ 72.0 สำหรับปัจจัยที ่มีความสัมพันธ์ต่อภาระหนี ้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด- 19 ได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้
เฉลี ่ย จำนวนสมาชิก ส่วนปัจจัยที ่ไม่มีความสัมพันธ์ต่อภาระหนี ้สินครัวเรือนเพิ ่มขึ ้นในช่วงโควิด 19 ได้แก่ จำนวนผู ้มีรายได้ในครอบครัว ที ่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95 

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-06-30