แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบและซ่อมแซม กล้องรังวัดและ ทำแผนที่ของฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซม งานอิเล็กทรอนิกส์ กรมที่ดิน

ผู้แต่ง

  • บรรจง จัดงูเหลือม
  • อรุณ ไชยนิตย์
  • อรอนงค์ แตงอ่อน

คำสำคัญ:

แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพ, การตรวจสอบ, ซ่อมแซม, กล้องรังวัด, งานอิเล็กทรอนิกส์

บทคัดย่อ

            การศึกษาครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์เพื ่อศึกษา 1) ประสิทธิภาพของ ฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซม งานอิเล็กทรอนิกส์ กองพัสดุ กรมที่ดิน 2) ความสัมพันธ์
ระหว่างการบริหารจัดการของฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซมกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และ 3) แนวทางวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการตรวจสอบและซ่อมแซม กล้องรังวัดและทำแผนที่ของฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซมงานอิเล็กทรอนิกส์ กองพัสดุกรมที ่ดิน มีวิธีการเป็นอย่างไร การวิจัยครั ้งนี ้เป็น
การวิจัยเชิงคุณภาพ และการวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู ้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ บุคลากร ในกรมที่ดิน ทั ้งระดับบริหารและระดับทั่วไป นำผลที่ได้มาสรุปเป็นประเด็นเกี่ยวกับ ปัญหาและอุปสรรค ในการปฏิบัติงาน การวิจัยเชิงปริมาณทำ โดยการสุ ่มตัวอย่าง ผู ้ให้ข้อมูลสำคัญจำนวน 385 คน สถิติหาค่าการถดถอยแบบพหุ 

ผลการศึกษาพบว่า
             1. ประสิทธิภาพของฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซม งานอิเล็กทรอนิกส์กองพัสดุ กรมที ่ดิน มีระดับปัจจัยสนับสนุนที ่ส่งผลต่อการบริหารงานให้เกิด
ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านการจัดบุคลากรปฏิบัติงาน ด้านการจัดองค์การ ด้านการอำนวยการ ด้านการรายงาน
ด้านการงบประมาณ และด้านการวางแผน ตามลำดับ
             2. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารจัดการของฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซมกับประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน มีระดับปัจจัยสนับสนุนการทำงาน
โดยด้านที ่มีค่าเฉลี ่ยมากที ่สุด ได้แก่ ด้านความถูกต้องได้ตามมาตรฐานของงานด้านผลสัมฤทธิ์ของงาน ด้านแรงจูงใจในการทำงาน ด้านความสำเร็จของงานทันต่อ ความต้องการ และด้านความพึงพอใจ ตามลำดับ และด้านที ่มีค่าเฉลี ่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านความคุ้มค่ารวดเร็ว
          3. แนวทางวิธีการเพิ ่มประสิทธิภาพด้านการตรวจสอบและซ่อมแซมกล้องรังวัดและทำแผนที ่ของฝ่ายตรวจสอบและซ่อมแซม งานอิเล็กทรอนิกส์
กรมที่ดิน บุคคลากรจะต้องเกิดการยอมรับในระบบและวิธีการทำงาน ทั้งระบบที่เป็นอยู่เดิม หรือการแก้ไขระบบ หรือระบบที่จะมีการพัฒนาขึ้นใหม่ ต้องมีการฝึกฝนให้เกิดทักษะความชำนาญและมีความเป็นมืออาชีพในงานที ่รับผิดชอบต้องมีความรักสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ
คำนึงถึงประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-30