ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการ บริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ระดับสถานีตำรวจ ของสถานีตำรวจนครบาลสายไหม กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • ปุณภวัฒน์ นิธิรักษ์เจริญ
  • อรุณ ไชยนิตย์
  • อรอนงค์ แตงอ่อน

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั ้งนี ้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ ( กต.ตร.) ระดั บสถานี ตำรวจ ของสถานีตำรวจนครบาลสายไหม กรุงเทพมหานคร 2) ความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของประชาชนกับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ระดับสถานีตำรวจ และ 3) แนวทางในการพัฒนาเพื ่อประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ระดับสถานีตำรวจ กลุ ่มตัวอย่างที ่ใช้ในการวิจัยใช้วิธีสุ ่มจากกลุ ่มตัวอย่าง ประชาชนที ่พักอาศัยอยู ่ในพื ้นที ่สถานีตำรวจนครบาลสายไหม จำนวน 328 ตัวอย่าง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ และดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
            ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ระดับสถานีตำรวจ ของสถานีตำรวจนครบาลสายไหม กรุงเทพมหานคร ในภาพรวมและรายด้านอยู ่ในระดับมาก 2) ความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของประชาชน กับประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ระดับสถานีตำรวจ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) แนวทางในการพัฒนาเพื ่อประสิทธิผลในการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ระดับสถานีตำรวจ พบว่าประสิทธิผลในการปฏิบัติงานทางด้านคุ ้มค่าได้จากการบริหารจัดการงบประมาณ การใช้งบประมาณเพื่อก่อให้เกิดความมีประสิทธิภาพ ทางด้านความโปร่งใสภาคประชาชนก็สามารถเข้าตรวจสอบ ความถูกต้องทั้งการบริหารจัดการและการใช้ทรัพยากรต่าง ๆ ทั ้งการจัดซื้อ การจัดจ้าง การจัดสรร วัสดุครุภัณฑ์ เครื่องมือสื่อสาร อาวุธยุทธภัณฑ์ เงินงบประมาณ ด้านการมีส่วนร่วมเปิดโอกาสให้ประชาชน ในชุมชนนั้นได้ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมรับผิดชอบในการดำเนินกิจการสาธารณะ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2024-05-29