ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและ การแก้ปัญหาของนักเรียนตามแนวคิดการสืบเสาะหาความรู้และบอร์ดเกม
Main Article Content
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาของนักเรียน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การหายใจระดับเซลล์ โดยใช้วิธีการสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับบอร์ดเกม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยนี้ใช้วิธีการแบบผสานวิธี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การหายใจระดับเซลล์ และบอร์ดเกมที่กฤษณวงศ์ รอบรู้ และคณะ (2567) ได้ออกแบบและสร้างไว้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจาหชิ้นงานและการสัมภาษณ์แบบไม่มีโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าการใช้บอร์ดเกมช่วยให้นักเรียนเข้าใจกระบวนการหายใจระดับเซลล์ได้ดีขึ้น โดยเฉพาะกระบวนการไกลโคไลสิส วัฏจักรเครบส์ และการถ่ายทอดอิเล็กตรอน นอกจากนี้ นักเรียนยังพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ และการแก้ปัญหา รวมถึงมีแรงจูงใจและมีส่วนร่วมในการเรียนรู้มากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้ผ่านบอร์ดเกมสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ที่ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพในระยะยาว
Article Details

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
การอนุญาตลิขสิทธิ์
การอนุญาตให้ใช้ข้อความ เนื้อหา รูปภาพ หรือสิ่งอื่นใดของสิ่งพิมพ์ ผู้ใช้รายใดมีความต้องการที่จะอ่าน ดาวน์โหลด คัดลอก แจกจ่าย พิมพ์ ค้นหา หรือเชื่อมโยงไปยังข้อความทั้งหมดของบทความ รวบรวมข้อมูลสำหรับการจัดทำดัชนี ส่งต่อเป็นข้อมูลไปยังซอฟต์แวร์ หรือใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางกฎหมายอื่นใดเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ แต่ห้ามนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์หรือมีเจตนาเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ บทความทุกฉบับที่ถูกเผยแพร่ในวารสารวิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนจะเผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์แบบแสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า (Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License: https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/)
References
Abuhmaid, A. (2011). The impact of board games on students' learning outcomes: A case study in Jordan. Journal of Educational Research, 55(2), 128-145.
Cross, N. (2011). Design Thinking: Understanding how designers think and work. Berg Publishers Ltd.
Galos, R. S. (2022). Science Learning Activity Packets (SciLAPs) on the Assessment of Learning Performance. International Journal of Research Publication and Reviews, 3(7), 1800-1810.
Kay, R. H. (2012). Exploring the Use of Video in Education: A Comprehensive Review of the Literature. Computers in Human Behavior, 28, 820-831. https://doi.org/10.1016/j.chb.2012.01.011
Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Prentice-Hall.
Mackay, H. A. (2013). Developing syntactic repertoires: Syntheses of stimulus classes, sequences, and contextual control. European Journal of Behavior Analysis, 14, 69-85.
Play Academy. (2017). Logical & Critical Thinking. https://drive.google.com /file/d/0B98OD.
Ratchagit, T. (2020). Theory of POCCC management and principles of organizational management towards success based on Henri Fayol's concepts. www.th.hrnote.asia
Stanford University. (2017). State of the Union 2017. Stanford Center on Poverty and Inequality. https://inequality.stanford.edu/publications/state-union-2017
กระทรวงศึกษาธิการ. (2551). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551. https://academic.obec.go.th/images/document/ 1559878925_d_1.pdf
กระทรวงศึกษาธิการ. (2560). หนังสือเรียน รายวิชาเพิ่มเติม ชีววิทยา เล่ม 1. https://www.scimath.org/ ebook-biology/item/8416-2-2560-2551.
กฤษณวงศ์ รอบรู้, อุบลวรรณ เลี้ยวอุดมชัย, และคณิสร ต้นสีนนท์. (2567). การออกแบบกิจกรรมส่งเสริมความสามารถด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาของผู้เรียนตามแนวคิดการสืบเสาะหาความรู้และบอร์ดเกม. วารสารวิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (JRIS), 1(3), 1-21.
ชัยยงค์ พรหมวงศ์, สมเชาว์ เนตรประเสริฐ, และสุดำ สินสกุล. (2520). ระบบสื่อการสอน. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2558). 80 นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (พิมพ์ครั้งที่ 6). พี บาลานซ์ดีไซด์แอนปริ้นติ้ง.
วิจารณ์ พานิช. (2555). วิถีสร้างการเรียนรู้เพื่อศิษย์ในศตวรรษที่ 21. มูลนิธิสดศรีสฤษดิ์วงศ์.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). (2560). การจัดสาระการเรียนรู้กลุ่มวิทยาศาสตร์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน. สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.). 2567. ความฉลาดรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์. https://pisathailand.ipst.ac.th/about-pisa/scientific-literacy/.
สิริพัชร เจริญชัย. (2563). การศึกษาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและการแก้ปัญหาตามทักษะ การเรียนรู้และนวัตกรรมเรื่องพันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 [วิทยานิพนธ์ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัญฑิต]. มหาวิทยาลัยขอนแก่น.